Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường THCS Thị Trấn

TỔ KHTN THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM: QUAN SÁT HÔ HẤP Ở THỰC VẬT – ƯƠM MẦM GIÁ ĐỖ.

Thứ ba - 28/02/2023 07:25
Thực hiện hoạt động trải nghiệm " Ươm mầm giá đỗ" tại lớp 7A1
Thực hiện hoạt động trải nghiệm " Ươm mầm giá đỗ" tại lớp 7A1
Căn cứ kế hoạch số 68 /KH-THCS TT ngày 25 tháng 8 năm 2022 về việc ban hành Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022-2023 của Hiệu trưởng trường THCS Thị Trấn Điện Biên Đông
        Thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn, tổ khoa học Tự nhiên Trường THCS Thị Trấn Điện Biên Đông xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm STEM tháng 02 với nội dung: “ Quan sát hô hấp ở thực vật – Ươm mần giá đỗ” như sau:
        I. Mục đích yêu cầu
        1. Mục đích
      - Thông qua thực hiện hoạt động trải nghiệm, các cá nhân trong tổ chuyên môn nâng cao nhận thức về giáo dục STEM trong trường học, nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM.
        - Giúp học sinh biết vận dụng kiến thức về về sự hô hấp, quang hợp của thực vật và điều kiện nảy mầm của hạt để ươm mầm các loại hạt khác.
        2. Yêu cầu
          - Nội dung bài học STEM được gắn kết với các vấn đề thực tiễn đời sống và học sinh được yêu cầu tìm các giải pháp để giải quyết vấn đề, chiếm lĩnh kiến thức, đáp ứng yêu cầu cần đạt của bài học.
          - Tổ chức thực hiện phải đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả giáo dục; học sinh phải tích cực tham gia, chủ động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, giúp đỡ nhau khi tham gia các hoạt động.
            II. Nội dung
            Hoạt động trải nghiệm STEM được xây dựng dựa theo quy trình thiết kế kĩ thuật với tiến trình bao gồm 8 bước: xác định vấn đề; nghiên cứu kiến thức nền; đề xuất các giải pháp; lựa chọn giải pháp; chế tạo mô hình; thử nghiệm và đánh giá; chia sẻ thảo luận; điều chỉnh thiết kế.
            Hoạt động trải nghiệm  STEM được chia thành 5 hoạt động chính, thể hiện rõ 8 bước của quy trình thiết kế kĩ thuật như sau:
 Hoạt động 1: Xác định vấn đề.
            Hoạt động 2: Tìm hiểu kiến thức nền
            Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp
            Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm, đánh giá
            Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh.
           III. Tổ chức thực hiện
          1. Công tác chuẩn bị:
           - Chuẩn bị thiết bị, cơ sở vật chất và các điều kiện khác có liên quan phục vụ cho quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm.
2.Yêu cầu đối với giáo viên, học sinh.
           2.1: Đối với nhóm giáo viên thực hiện hoạt động trải nghiệm: thực hiện tiết 1 (gồm 3 hoạt động: giao nhiệm vụ, nghiên cứu kiến thức nền, trình bày bản thiết kê).
 2.2: Đối với học sinh: Nghiên cứu tài liệu, tham khảo trên Internet cách làm  sản phẩm theo yêu cầu của thầy cô.
 Có thái độ tích cực, nghiêm túc; tôn trọng thầy cô, phối hợp với giáo viên trong việc thực hiện hoạt động trải nghiệm.
3.Phân công nhiệm vụ:
STT Nội dung công việc Người thực hiện Thời gian hoàn thành ( Dự kiến)
1 Xây dựng kế hoạch . Đỗ  Thị Phượng 15.02.2023
2 Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu  để thực hiện trải nghiệm. Nguyễn Hằng
 
17.02.2023
3 Giáo viên lên tiết 1 (gồm 3 hoạt động: giao nhiệm vụ, nghiên cứu kiến thức nền, trình bày theo quy trình) Trần Thị Bé
 
 
4 Hướng dẫn học sinh tạo sản phẩm theo quy trình .   Nguyễn Văn Tưởng
 
 
  Giáo viên lên tiết 2: học sinh trình bày sản phẩm, góp ý, thảo luận, chỉnh sửa (nếu cần) Trần Thị Bé
 
21.02.2023
5 Sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị thiết bị dạy học ( nếu cần) Nguyễn Quang Trung.  
6 Chịu trách nhiệm viết báo cáo sau khi thực hiện chuyên đề. Nguyễn Hằng 22.02.2023
4. Tiến trình thực hiện chuyên đề.
STT Nội dung công việc Người thực hiện
4.1 Ổn đinh. Trần Thị Bé
4.2 Thực hiện phần thứ nhất của hoạt động trải nghiệm:
Chuẩn bị đồ dùng dụng cụ, nguyên liệu
Nguyễn Hằng, Đỗ Phượng
 
4.3 Thực hiện phần thứ hai của hoạt động trải nghiệm:
Giáo viên lên tiết 1 (gồm 3 hoạt động: giao nhiệm vụ, nghiên cứu kiến thức nền, trình bày bản thiết kê).
Giáo viên lên tiết 2: học sinh trình bày sản phẩm, góp ý, thảo luận, chỉnh sửa (nếu cần)
Trần Thị Bé.
4.4 Học sinh tạo sản phẩm theo quy trình đã nghiên cứu (giáo viên theo dõi quá trình HS làm việc, hỗ trợ kịp thời nếu học sinh gặp khó khăn) Nguyễn Văn Tưởng,
 
4.5 - Thảo luận
-Tổng kết hoạt động trải nghiệm
Đỗ Thị Phượng
4.6 Hoàn thiện biên bản sau khi thực hiện hoạt động. Nguyễn Hằng
 
 Một vài hình ảnh về thực hiện hoạt động trải nghiệm
HS nhóm 1 báo cáo kết quả

 
Nhóm 2 báo cáo

 
sản phẩm giá đỗ

 

Tác giả bài viết: Cô Trần Bé tổ KHTN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
Bảng xếp hạng thi đua tuần
Tên lớp Xếp hạng
6A1 1
6A2 2
7B1 3
Xem chi tiết
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay75
  • Tháng hiện tại247
  • Tổng lượt truy cập248,000
Lịch kiểm tra
KH
Sổ liên lạc
VĂN BẢN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính